Trang chủ - Kiến Thức về Gà Đá - Tất Tần Tật Kỹ Thuật Vần Hơi Và Vần Đòn Cho Gà Chọi

 Kỹ thuật vần hơi và vần đòn cho gà chọi là hai phương pháp luyện tập bổ ích giúp gà đá phát triển thể lực. Tuy nhiên, không phải sư kê nào cũng biết thực hiện cho đúng cách và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho anh em về hai kỹ thuật này.

Giải mã khái niệm kỹ thuật vần hơi và vần đòn cho gà chọi

Kỹ thuật vần hơi và vần đòn cho gà chọi là một kiến thức đá gà quan trong sư kê cần phải học hỏi. Đồng thời, áp dụng ngay vào chăm sóc, huấn luyện gà đá mỗi ngày. Sau đây là giải thích khái niệm chi tiết của hai phương pháp này:

Kỹ thuật vần hơi

Trong kỹ thuật vần hơi và vần đòn cho gà chọi, vần hơi chính là cách luyện tập để tăng sức mạnh và sức bền cho gà chiến. Vần hơi sẽ có công dụng nâng cao thể lực, độ dẻo dai để gà thi đấu mạnh mẽ đến khi kết thúc trận đấu.

Kiểu vần hơi sẽ an toàn cho gà chiến vì chủ yếu thiên về quá trình luyện tập để nâng cao thể lực. Quá trình vần hơi gà sẽ bị bịt kín mỏ và cựa với mục đích để gà không thể tấn công đối thủ. Lúc này gà chọi sẽ thực hiện các cú đá giao và thi đấu dựa vào thể lực để xem con nào mạnh hơn. 

Kỹ thuật vần hơi

Kỹ thuật vần hơi

Kỹ thuật vần đòn 

Cách vần đòn là quá trình sư kê cho gà tập luyện các bài đối kháng. Bài tập đối kháng có hình thức tương tự như trận chiến thực thụ cả về cường độ lẫn nhịp độ. 

Mục đích giúp gà tự luyện được lối chơi nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi theo dõi trực tiếp vần gà sẽ giúp sư kê phát hiện ra được những con gà chiến nào tài năng nhất.

Vần đòn có thể diễn ra một hoặc hai lần trong tuần, từ 5 - 10 phút mỗi lần. Vần đòn giúp gà quen với cảm giác đau, căng thẳng và sợ hãi khi thi đấu. Vần đòn cũng giúp gà chiến tăng cường sự hung hăng, gan dạ và tinh thần bền bỉ khi chọi gà.

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật vần đòn cho gà chọi

Để vần đòn chiến đâu thắng đó, sư kê hãy nắm vững quy trình sau:

  • Giai đoạn kỳ đòn 1: Thực hiện cuốn kỹ chân để đánh đòn trong thời gian 1h. Sau đó vỗ đờm và lau mình sạch sẽ. Cho gà nghỉ ngơi trong khoảng từ 4 – 5 ngày.

  • Giai đoạn kỳ đòn 2: Sư kê tiếp tục quấn chân chiến kê để luyện tập cách đánh đòn trong 2 hồ. Kết thúc thì dừng lại để vỗ đờm và lau gà sạch sẽ. Cho gà nghỉ ngơi dưỡng sức trong 8 ngày.

  • Giai đoạn kỳ đòn 3: Trong lần này, số lượng hồ đòn sẽ được tăng lên gấp đôi, l4 hồ và kéo dài 48 đến 60 phút. Vào thời điểm này, gà chọi đã quen với những đòn đá từ đối thủ và ít bị sốc nhiều. Từ đó sư kê được phép kéo dài thời gian vần đòn cho gà đá. Sau khi hoàn thành kỳ vần đòn thứ ba, để gà nghỉ ngơi trong vòng 12 đến 24 ngày để hồi phục thể lực.

  • Giai đoạn kỳ đòn 4: Sau hai tháng thực hiện luyện tập vần đòn xen kẽ, gà chiến phát triển thêm những kỹ năng đối đầu và tăng độ bền bỉ. Do đó, ở vòng tập này, người nuôi có thể nâng hồ luyện tập gà lên trong khoảng 6 hồ. Mỗi hồ kéo dài từ 12 cho đến 15 phút.

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật vần đòn cho gà chọi

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật vần đòn cho gà chọi

Hướng dẫn kỹ thuật vần hơi cho gà chọi

Để gà đá có thể trở thành chiến kê thực sự thì anh em nên tìm hiểu cả về kỹ thuật vần hơi và vần đòn cho gà chọi. Trong đó, vần hơi chia thành 3 kỳ bao gồm:

  • Giai đoạn kỳ hơi 1: Anh em tiến hành bịt mỏ 2 gà và cuốn kỹ chân. Cho chúng quấn nhau khoảng 3 tiếng theo mốc thời gian lần lượt là 20 – 25 – 30 phút. Sau khi xong xuôi, anh em thả mỏ gà ra, chờ khoảng 7 – 10 phút rồi vỗ đờm. Tiếp theo cho gà chiến nghỉ ngơi khoảng 9 ngày.

  • Giai đoạn kỳ hơi 2: Tiếp tục bịt mỏ, quấn chân gà khoảng 4h trong thời gian liên tiếp lần lượt là 20 – 25 – 30 – 35 phút. Tiếp tục cho gà đánh đòn thả mỏ từ 7 – 10 phút. Kết thúc cho gà nghỉ ngơi trong thời gian 12 – 14 ngày.

  • Giai đoạn kỳ hơi 3: Cho gà quấn nhau 4 hồ, thời gian theo thứ tự lần lượt là 30 – 40 – 50 – 60 phút. Tiếp theo, cho học các đòn thả mỏ trong 10 phút. Cuối cùng, vỗ đờm và cho gà chiến được nghỉ ngơi thời gian 22 ngày. 



Hướng dẫn kỹ thuật vần hơi cho gà chọi

Hướng dẫn kỹ thuật vần hơi cho gà chọi

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giúp sư kê hiểu rõ hơn về kỹ thuật vần hơi và vần đòn cho gà chọi. Chúc anh em thành công huấn luyện gà chọi trở thành những chiến kê bất bại.