Trang chủ - Kiến Thức về Gà Đá - Cách Vệ Sinh Chuồng Trại Cho Gà Đúng Chuẩn Nhất

Cách vệ sinh chuồng trại cho gà tưởng chừng là một công việc đơn giản. Tuy nhiên, đây lại là công việc yêu cầu nhiều yếu tố nhất. Và cách thực hiện như thế nào sẽ được đá gà trực tiếp Wang hướng dẫn ngay bên dưới đây.

Tại sao cần áp dụng các cách vệ sinh chuồng trại cho gà?

Cách vệ sinh chuồng trại cho gà đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của gà chọi. Phân gà tỏa ra mùi hôi khó chịu gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Ngoài ra, trong phân gà còn chứa những mầm bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe của gà chọi và con người. Từ đó, gà chọi dễ mắc các bệnh nguy hiểm, thậm chí tử vong gây sụt giảm chất lượng và năng suất thi đấu. 

Vì vậy, việc vệ sinh chuồng gà chọi cần được thực hiện định kỳ và đúng kế hoạch để đảm bảo an toàn vệ sinh. Vệ sinh chuồng trại phải tuân thủ theo quy trình và được thực hiện bởi sư kê có chuyên môn, kinh nghiệm.


Tại sao cần áp dụng các cách vệ sinh chuồng trại cho gà?

Tại sao cần áp dụng các cách vệ sinh chuồng trại cho gà?

Công đoạn chuẩn bị trước khi vệ sinh chuồng trại

Trước khi bắt đầu dùng các cách vệ sinh chuồng trại cho gà, anh em cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết đầy đủ.

Dụng cụ yêu cầu

  • Nước sạch: Sử dụng nguồn nước sạch, không có có tác nhân gây ô nhiễm. Nước giếng khoan hoặc nước máy là lựa chọn hàng đầu.

  • Xà phòng, dung dịch tẩy rửa chuyên dụng: Nên chọn sản phẩm an toàn cho gà đá và môi trường. Hạn chế dùng các loại hóa chất tẩy rửa mạnh vì gây ảnh hướng đến sức khỏe của gà.

  • Cọ, chổi, xẻng, bao tải: Cọ rửa chuồng trại, thu gom phân, vận chuyển chất thải dễ dàng.

  • Găng tay, khẩu trang: Bảo vệ sức khỏe của anh em bằng cách đeo bao tay và khẩu trang khi thực hiện vệ sinh chuồng trại.

Di chuyển gà chọi ra khỏi chuồng 

  • Chuẩn bị chuồng tạm thời để nhốt gà trước khi vệ sinh: Chuồng tạm thời phải đủ rộng, sạch sẽ, thông thoáng để gà sinh hoạt thoải mái.

  • Di chuyển gà đá nhẹ nhàng, hạn chế gây stress: Lưu ý bắt hoặc di chuyển gà chọi một cách nhẹ nhàng, tránh làm cho chúng sợ hãi hay căng thẳng.


Di chuyển gà chọi ra khỏi chuồng

Di chuyển gà chọi ra khỏi chuồng 

Cách vệ sinh chuồng trại cho gà mỗi ngày

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường sống cho chiến kê, anh em nên thực hiện quy trình vệ sinh chuồng trại cho gà từng ngày.

Đón nắng buổi sáng

Việc đầu tiên vào mỗi ngày là mở cửa chuồng cho ánh sáng mặt trời chiếu vào. Các loại vi khuẩn, virus có trên cơ thể gà, phân gà sẽ bị loại bỏ dưới tia cực tím của mặt trời. Ánh sáng ấm cũng giúp gà chọi tăng sức đề kháng, kháng bệnh hiệu quả.

Vệ sinh máng ăn 

Máng ăn của gà đá cần phải được thay mới hằng ngày để đảm bảo gà không ăn trúng phân hoặc cặn bẩn tiềm ẩn mầm bệnh. Thực hiện cọ rửa sạch sẽ, phơi khô trước khi sử dụng cho ngày hôm sau.

Thay mới máng phân

Công đoạn tiếp theo là thay máng phân mới cho gà chọi mỗi ngày. Máng phân cũ cần được xử lý phân, cọ rửa và phơi khô để dùng vào ngày kế tiếp. Nếu để máng phân đầy qua nhiều ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh sinh sôi và phát triển.

Quét dọn sạch sẽ thức ăn dư

Khi ăn, gà chọi hay có thói quen quẹt mỏ vào máng đồ ăn. Điều này làm cho thức ăn bị rơi vãi ra bên ngoài. Những thức ăn này nếu không được dọn dẹp sẽ thu hút ruồi bọ, kiến, gián, chuột… Những con côn trùng này sẽ tác động xấu đến sức khỏe của gà chọi và làm ô nhiễm chuồng trại hơn.

Quét dọn chuồng trại

Sau khi dọn dẹp phân, chuồng trại cần được quét lại một lần nữa để đảm bảo loại bỏ sạch sẽ phân, thức ăn thừa, các mầm bệnh còn sót. Đặc biệt, những lối đi ở quanh chuồng trại cũng nên dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo khô ráo.


Quét dọn chuồng trại

Quét dọn chuồng trại

Lưu ý gì khi thực hiện cách vệ sinh chuồng trại cho gà?

Ngoài những công đoạn vệ sinh cơ bản, anh em cần lưu ý những vấn đề sau để giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, gà chọi khỏe mạnh.

  • Nên vệ sinh chuồng gà vào buổi sáng hoặc chiều tối. Tránh dọn vệ sinh trong thời tiết nắng nóng hoặc lạnh giá vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gà chọi.

  • Chọn loại xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa lành mạnh cho gà và môi trường. Hạn chế sử dụng những loại hóa chất tẩy rửa quá mạnh.

  • Đảm bảo chuồng trại đã khô ráo nước trước khi đưa gà chọi vào. Mục đích là để tránh ẩm mốc và gây bệnh tật cho gà.


Lưu ý gì khi thực hiện cách vệ sinh chuồng trại cho gà?

Lưu ý gì khi thực hiện cách vệ sinh chuồng trại cho gà?

Lời kết

Như vậy, cách vệ sinh chuồng trại cho gà đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết. Việc vệ sinh chuồng gà cần được thực hiện đúng cách thì chuồng gà mới luôn sạch sẽ và đảm bảo sức khỏe toàn diện cho gà chọi.